കൊല്ക്കത്ത: ഇന്ത്യയിലെ മൂന്നാമത്തെ വലിയ പാക്കേജുചെയ്ത ഭക്ഷ്യ കമ്പനിയായ ഐടിസിയുടെ ബിസിനസ്സ് 2019-20 ല് 10,000 കോടി രൂപയുടെ വില്പ്പന പിന്നിട്ടു. രണ്ടാം റാങ്കിലുള്ള ബ്രിട്ടാനിയ 600 കോടി രൂപയായി ചുരുക്കി. ഈ വിഭാഗത്തില് നെസ്ലെ ഇന്ത്യയാണ് മുന്നില്. ഐടിസിയുടെ ആഷിര്വാദ് ബ്രാന്ഡ് ആട്ടയുടെ റീട്ടെയില് വില്പന കഴിഞ്ഞ സാമ്പത്തിക വര്ഷം 6,000 കോടി രൂപയെ മറികടന്നു. ഇത് ഇന്ത്യയിലെ ഭക്ഷ്യ വിഭാഗത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ബ്രാന്ഡായി മാറി.
ഐടിസിയുടെ ഭക്ഷ്യ വ്യാപാരം 7.3 ശതമാനം വര്ധിച്ച് 10,377.73 കോടി രൂപയുടെ വില്പ്പനയിലാണ് അവസാനിച്ചത്. ഇതിനു വിരുദ്ധമായി ബിസ്കറ്റ് നിര്മാതാക്കളായ ബ്രിട്ടാനിയ ഇന്ഡസ്ട്രീസ് കഴിഞ്ഞ സാമ്പത്തിക വര്ഷം 10,986.68 കോടി രൂപയുടെ വില്പ്പന നടത്തിയിരുന്നു. 2018-19 സാമ്പത്തിക വര്ഷത്തില് ബ്രിട്ടാനിയയും ഐടിസിയുടെ ഭക്ഷ്യ ബിസിനസും തമ്മിലുള്ള വില്പ്പനയിലെ വ്യത്യാസം 810 കോടി രൂപയിലധികമായിരുന്നു. അതേസമയം ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഭക്ഷ്യ കമ്പനിയായ നെസ്ലെയുടെ വില്പ്പന 12,368.9 കോടി രൂപയാണ്.
ലോകോത്തര ബ്രാന്ഡുകളുടെ ശക്തമായ ഒരു പോര്ട്ട്ഫോളിയോ, ഫസ്റ്റ്-ടു-മാര്ക്കറ്റ് ഓഫറുകള്, ഉപഭോക്താക്കളുടെ അഭിരുചിയെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നതിനായി വ്യത്യസ്തമായ ഉല്പ്പന്നങ്ങളുടെ ശ്രേണി എന്നിവയാണ് വിവിധ ഭക്ഷ്യ വിഭാഗങ്ങളിലെ വളര്ച്ചയ്ക്ക് കരുത്തേകിയതെന്ന് ഐടിസിയുടെ ഭക്ഷ്യ ബിസിനസ് ചീഫ് എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഹേമന്ത് മാലിക് പറഞ്ഞു. ആഷിര്വാദ് ആട്ട വിപണിയിലെ കരുത്ത് വര്ധിപ്പിച്ചതായും 3.6 കോടി കുടുംബങ്ങളിലെത്തിയതായും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഐഎംആര്ബി ഡാറ്റ പ്രകാരം ആഷിര്വാദ് ഈ വര്ഷം ജൂണില് ബ്രാന്ഡഡ് ആട്ട സെഗ്മെന്റില് 39.2 ശതമാനം വ്യാപ്തി നേടി.
ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ എഫ്എംസിജി കമ്പനിയാകാനുള്ള ശ്രമത്തിലാണ് നിലവില് ഐടിസി. ലക്ഷ്യം നേടുന്നതിനും, സിഗരറ്റ് ബിസിനസിനെ ആശ്രയിക്കുന്നത് കുറയ്ക്കുന്നതിനുമായി ഭക്ഷ്യ ബിസിനസിനെ വളരെയധികം ശ്രദ്ധിക്കുന്നുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ സാമ്പത്തിക വര്ഷം ഭക്ഷ്യ ബിസിനസ്സ് ഐടിസിയുടെ മൊത്തം എഫ്എംസിജി വില്പ്പനയുടെ 80% ആയിരുന്നു.