Banking

ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ സേവനങ്ങളിലെ പ്രശ്‌നങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കാന്‍ ഓബുഡ്‌സ്മാന്‍ സ്‌കീം

ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുകള്‍ക്കായുള്ള ഓംബുഡ്‌സ്മാന്‍ സ്‌കീമിന്റെ ഭാഗമായി (ഒഎസ്ഡിടി),  ആര്‍ബിഐയുടെ നിയന്ത്രണത്തിലുള്ള ബാങ്ക് ഇതര എന്ടിറ്റികള്‍ മുഖേന ചെയ്ത ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ സേവനങ്ങളിലെ പ്രശ്‌നങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കാന്‍ സൗജന്യ പരാതി പരിഹാര സംവിധാനം ബാങ്കിംഗ് റെഗുലേറ്റര്‍ നല്‍കും. 

2019 ജനുവരി 31 ന് ഓണ്‍ലൈന്‍ പെയ്‌മെന്റ് സെക്ടറില്‍ ഓംബുഡ്‌സ്മാനെ റിസര്‍വ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (ആര്‍ ബി ഐ) അവതരിപ്പിച്ചു. ഈ പദ്ധതി പ്രകാരം റെഗുലേറ്റര്‍ ഓണ്‍ലൈന്‍ ഇടപാടുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ പരാതികള്‍ പരിഹരിക്കപ്പെടും. 

ഈ പദ്ധതി പ്രകാരം, ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുകള്‍ക്ക് ഒരു ഓംബുഡ്‌സ്മാനായി പ്രവര്‍ത്തിക്കുമെന്ന് ആര്‍ബിഐ ചീഫ് ജനറല്‍ മാനേജറോ അല്ലെങ്കില്‍ ജനറല്‍ മാനേജറോ ആയി അതിന്റെ ഒന്നോ അതിലധികമോ ഉദ്യോഗസ്ഥനെ നിയമിക്കാവുന്നതാണ്. ഒരു കമ്പനി, സംഘടന, അല്ലെങ്കില്‍ ഒരു പൊതു അധികാരികള്‍ക്കെതിരെയുള്ള പരാതികളില്‍ നിന്നും അന്വേഷണത്തിനും പരാതിക്കും വേണ്ടി നിയോഗിക്കപ്പെട്ട ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥനാണ് ഒരു ഓംബുഡ്‌സ്മാന്‍.

2018 ഡിസംബര്‍ 5 ന് ആര്‍ബിഐ മോണിറ്ററി പോളിസി സ്റ്റേറ്റ്‌മെന്റില്‍ ഈ പദ്ധതി പ്രഖ്യാപിച്ചു. ആര്‍ബിഐ നിയന്ത്രിക്കുന്ന നോണ്‍ ബാങ്കിങ് സ്ഥാപനങ്ങളിലൂടെ ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുകള്‍ സംബന്ധിച്ച ഉപയോക്തൃ പരാതികളാണ് ഈ പദ്ധതിയില്‍ പരിഹരിക്കപ്പെടുന്നത്. 

ബാങ്കിങ് ഓംബുഡ്‌സ്മാന്റെ അതേ മാതൃകയിലാണ് ഇലക്ട്രോണിക് പേയ്‌മെന്റ് ഓംബുഡ്‌സ്മാന്റെയും പ്രവര്‍ത്തനം. തിരുവനന്തപുരം ഉള്‍പ്പെടെയുളള 21 കേന്ദ്രങ്ങളില്‍ ഡിജിറ്റല്‍ ഇടപാടുകള്‍ക്കായുളള ഓംബുഡ്‌സ്മാന്റെ സേവനം ലഭ്യമാകും.

 

Author

Related Articles