
ഓട്ടോകോംപ് സിസ്റ്റംസിന് താല്ക്കാലിക ഇളവ് അനുവദിച്ച് ബോംബെ ഹൈക്കോടതി. എന്ട്രി ബില് എന്നത് കേവലം മൂല്യനിര്ണ്ണയത്തിനുള്ള ഒരു ഓര്ഡര് മാത്രമാണ്. അത് ഇറക്കുമതി ചെയ്ത സാധനങ്ങള് ഡെലിവറി ചെയ്യുന്നതിനുള്ള ഉത്തരവല്ല. അതിനാല് ഒരു ലെവിയും ഈടാക്കുന്നില്ലെന്ന് കോടതി വ്യക്തമാക്കി. ഇതിന്റെ സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടിയുടെ നിയമപരതയും സാധുതയും വെല്ലുവിളിച്ച് കോടതിയെ സമീപിച്ച ടാറ്റയ്ക്ക് താല്ക്കാലിക ആശ്വാസം നല്കുന്നതാണ് കോടതിയുടെ പ്രസ്താവന.
ദശാബ്ദങ്ങള് പഴക്കമുള്ള ഒരു കേസില് ഗുജറാത്ത് ഹൈക്കോടതി സ്വീകരിച്ച നിലപാടാണ് കോടതി വിധിയില് പിന്തുടരുന്നത്. ടാറ്റ ഗ്രൂപ്പിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ഓട്ടോമോട്ടീവ് ഘടക കമ്പനി ചരക്കുകളുടെ ഇറക്കുമതിക്കുള്ള 'ബില്സ് ഓഫ് എന്ട്രി'യുടെ സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടിയെ വെല്ലുവിളിച്ചിരുന്നു. നിലവില്, ഒരു ഇറക്കുമതിക്കാരന്, മഹാരാഷ്ട്ര സ്റ്റാമ്പ് ആക്ട് പ്രകാരം, എന്ട്രി ബില്ലില്, മൊത്തം ചരക്കുകളുടെ മൂല്യത്തിന് 0.10 ശതമാനം ലെവി നല്കണം.
2019 ഏപ്രില് 1 മുതല് 2021 ഡിസംബര് 31 വരെ അടച്ച ലെവിക്ക് പലിശ സഹിതം 250 കോടി രൂപ തിരികെ നല്കാനും കമ്പനി ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. പ്രവേശന ബില്ലുകളില് പ്രസ്തുത സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടി ഈടാക്കാന് സംസ്ഥാനത്തിന് ഒരിക്കലും അധികാരമില്ലാത്തതിനാല് റീഫണ്ടിന് അര്ഹതയുണ്ടെന്ന് കമ്പനി വാദിച്ചു. കസ്റ്റംസ് വിജ്ഞാപനം ചെയ്ത പ്രദേശങ്ങളില് നിന്ന് സാധനങ്ങള് കടത്തിവിടുന്നതിനുള്ള എന്ട്രി ബില്ലുകളില് സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടി ഈടാക്കുന്നത് അവസാനിപ്പിക്കാനും ഇനിയൊരു ഉത്തരവുണ്ടാകുന്നതുവരെ ഒഴിവാക്കാനും സംസ്ഥാന സര്ക്കാരിനോട് കോടതി നിര്ദ്ദേശിച്ചു.
കമ്പനി റായ്ഗഡിലെ നവ ഷെവ തുറമുഖത്ത് നിന്ന് സാധനങ്ങള് ഇറക്കുമതി ചെയ്യ്ത് ക്ലിയറിങ്ങിനായി കണ്ടെയ്നര് ഫ്രൈറ്റ് സ്റ്റേഷനുകളിലേക്ക് (സിഎഫ്എസ്) അയയ്ക്കുകയും ചെയുന്നു. മഹാരാഷ്ട്ര സ്റ്റാമ്പ് ആക്ട് പ്രകാരം എന്ട്രി ബില്ലിന് ഡ്യൂട്ടി അടയ്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന് കമ്പനി വാദിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ഗുജറാത്ത് ഹൈക്കോടതിയുടെ ഒരു പതിറ്റാണ്ട് പഴക്കമുള്ള കേസ് ഉദ്ധരിച്ച്, എന്ട്രി ബില് ഡെലിവറി ഓര്ഡറല്ലെന്നും അതിനാല് സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടി ഈടാക്കാന് കഴിയില്ലെന്നും ഹൈക്കോടതി വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ടെന്നും വാദിച്ചു.
പ്രവേശന ബില്ലുകളുടെ മൂല്യനിര്ണ്ണയത്തിന്റെയും സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടി ലെവിയുടെയും ചുമതലയുള്ള കസ്റ്റംസ് അധികാരികള് അത്തരമൊരു സ്റ്റാമ്പ് ഡ്യൂട്ടി അടയ്ക്കാന് നിര്ബന്ധിക്കുന്നുവെന്നും ഇത് കൂടാതെ കസ്റ്റംസ് ഏരിയയില് നിന്ന് സാധനങ്ങള് ക്ലിയര് ചെയ്യാന് കഴിയില്ലെന്നും ടാറ്റ ഓട്ടോകോംപ് വാദിച്ചു. 2010 ഫെബ്രുവരിയില് ഗുജറാത്ത് ഹൈക്കോടതി സമാനമായ കേസില് സംസ്ഥാന കസ്റ്റംസ് വകുപ്പിന് എന്ട്രി ബില്ലിന്മേല് തീരുവ ഈടാക്കാനാകില്ലെന്ന് വ്യക്തമാക്കിയിരുന്നു. തുടര്ന്ന് സംസ്ഥാന സര്ക്കാര് 2011ല് സുപ്രീം കോടതിയെ സമീപിച്ചിരുന്നു.