
ചൈന വിരുദ്ധ വികാരങ്ങള്, സപ്ലൈ ചെയിന് പ്രശ്നങ്ങള്, ഇന്ത്യയും ചൈനയും തമ്മിലുള്ള ഭൗമരാഷ്ട്രീയ പ്രശ്നങ്ങള് എന്നിവ രാജ്യത്തെ ചൈനീസ് സ്മാര്ട്ട്ഫോണ് ബ്രാന്ഡുകളെയും ബാധിച്ചിരിക്കുന്നതായി റിപ്പോര്ട്ടുകള്. പ്രമുഖ ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകളായ ഓപ്പോ, വിവോ, റിയല്മീ, മാര്ക്കറ്റ് ലീഡറായ ഷവോമി എന്നിവയുടെ ഇന്ത്യയിലെ വിപണി വിഹിതത്തില് വന് ഇടിവാണ് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്. ഈ പാദത്തില് ഷവോമിയെ പിന്നാലാക്കി സാംസങ് ഇന്ത്യയിലെ ഒന്നാം സ്ഥാനം കരസ്ഥമാക്കിയതായി കൌണ്ടര്പോയിന്റ് റിസര്ച്ച് അറിയിച്ചു.
ഷവോമി, ഓപ്പോ, വിവോ എന്നിവ ഒന്നാമത്തെയും രണ്ടാമത്തെയും പാദത്തില് 1-2 ശതമാനം വിപണി വിഹിതം കുറഞ്ഞതായും റിപ്പോര്ട്ടുണ്ട്. ഈ മൂന്ന് ബ്രാന്ഡുകളും റിയല്മീ, സാംസങ് എന്നിവയ്ക്കൊപ്പം രണ്ട് വര്ഷത്തിലേറെയായി ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യ അഞ്ച് സ്ഥാനങ്ങളില് ഇടം നേടിയിട്ടുണ്ട്. കൌണ്ടര്പോയിന്റ് റിപ്പോര്ട്ട് അനുസരിച്ച്, 2018 ന്റെ നാലാം പാദത്തിനുശേഷം സാംസങ് ആദ്യമായാണ് ഒന്നാം സ്ഥാനം എത്തുന്നത്. ഓപ്പോ, റിയല്മീ, വിവോ എന്നിവയെല്ലാം ഒരേ ചൈനീസ് കമ്പനിയായ ബിബികെ ഇലക്ട്രോണിക്സിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളതാണ്.
വിദഗ്ദ്ധരുടെ അഭിപ്രായത്തില്, ഇരു രാജ്യങ്ങളും തമ്മിലുള്ള പിരിമുറുക്കം മുതല് ഫീച്ചര് സെറ്റുകളുടെ കാര്യത്തില് സാംസങിന്റെ പുതിയ മാറ്റങ്ങള് വരെ സാംസങിന്റെ ഒന്നാമത് എത്താന് സഹായിച്ചു. ദക്ഷിണ കൊറിയന് കമ്പനി ഓണ്ലൈന്, ഓഫ്ലൈന് വിപണികളോട് എങ്ങനെ പെരുമാറുന്നു എന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അഭിപ്രായ വ്യത്യാസങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ആവശ്യകത വര്ദ്ധിക്കുന്നതിനാല് ചില്ലറ വ്യാപാരികള് സാംസങ് ഫോണുകള് കൂടുതല് വില്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ദക്ഷിണേന്ത്യയില് നിന്നുള്ള ഒരു വലിയ ഓഫ്ലൈന് റീട്ടെയിലര് പറഞ്ഞു.
ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകള് രാജ്യത്തേക്ക് അവരുടെ ഉത്പന്നങ്ങള് കൊണ്ടുവരുന്നതില് വളരെയേറെ പ്രശ്നത്തിലാണ്. ഒരു മുന്നിര സ്മാര്ട്ട്ഫോണ് ബ്രാന്ഡില് നിന്നുള്ള ഒരു വ്യവസായ എക്സിക്യൂട്ടീവ് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, ചൈനീസ് കമ്പനികളില് നിന്നുള്ള കയറ്റുമതി ജൂണ് മുതല് കസ്റ്റംസില് കൂടുതല് പരിശോധന നേരിടുന്നുണ്ട്. അതേസമയം സാംസങ്, ആപ്പിള് തുടങ്ങിയ കമ്പനികളില് നിന്നുള്ള കമ്പനികള്ക്ക് കാലതാമസമില്ലാതെ കടന്നുപോകാന് അനുവാദമുണ്ട്. ഈ മാസം ആദ്യം വന് ഇ-കൊമേഴ്സ് വില്പ്പനയ്ക്ക് മുമ്പ് ചൈനീസ് കമ്പനികള്ക്ക് അവരുടെ കയറ്റുമതി വിപണിയില് എത്തിക്കാന് കഴിഞ്ഞപ്പോള്, ഇത് വിപണി വിഹിതത്തെ എത്രത്തോളം സ്വാധീനിക്കുമെന്ന് പരിശോധിക്കേണ്ടതാണ്.
ലോക്ക്ഡൌണിനു ശേഷം ശക്തമായി തിരിച്ചെത്തിയ ഒരേയൊരു ബ്രാന്ഡാണ് സാംസങെന്ന് കൌണ്ടര്പോയിന്റ് റിസര്ച്ചിലെ അസോസിയേറ്റ് ഡയറക്ടര് തരുണ് പഥക് പറഞ്ഞു. ഓപ്പോയുടെ കാര്യത്തില്, ഫാക്ടറി പൂര്ണ്ണ ശേഷിയില് പോലും പ്രവര്ത്തിക്കുന്നില്ല. രണ്ടാം പാദത്തിന് ശേഷം ഇത് റിയല്മീ, വണ്പ്ലസ് എന്നിവയെയും ബാധിച്ചു. ചൈനീസ് ബ്രാന്ഡുകള്ക്ക് എന്തെങ്കിലും സംഭവിക്കാമെന്ന് 'തോന്നുന്ന' ഒരു തലത്തിലേക്ക് ഇന്ത്യയിലെ ചൈന വിരുദ്ധ വികാരങ്ങള് വളര്ന്നു. ഇന്ത്യയില് മികച്ച പ്രകടനം കാഴ്ചവച്ച ഒരേയൊരു ചൈനീസ് ഇതര ബ്രാന്ഡാണ് സാംസങ്.
അമേരിക്കന് ടെക്നോളജി ഭീമനായ ആപ്പിള് ഇന്ത്യയിലും ഏതാനും മാസങ്ങള് വിജയകരമായി ആസ്വദിച്ചു. മൂന്നാം പാദത്തില് ഇന്ത്യയിലെ പ്രീമിയം വിഭാഗത്തില് ഒന്നാം നമ്പര് ബ്രാന്ഡാണ് ആപ്പിളെന്ന് പതക് പറഞ്ഞു. ഇത് ഇന്ത്യയിലെ മൊത്തത്തിലുള്ള സ്മാര്ട്ട്ഫോണ് വിപണിയില് വളരെ ചെറിയ ഭാഗമാണെങ്കിലും, ആപ്പിള് സാധാരണയായി ഈ വിഭാഗത്തില് വണ്പ്ലസ് പോലുള്ള ബ്രാന്ഡുകള്ക്ക് പിന്നിലാണ് എത്താറുള്ളത്. എന്നാല് രണ്ടാം പാദത്തിലും കമ്പനി സ്ഥാനം മെച്ചപ്പെടുത്തിയെന്ന് പഥക് പറഞ്ഞു.