
ന്യൂഡല്ഹി: 16 ദിവസത്തിനുള്ളില് വിലയിലുണ്ടായ റെക്കോര്ഡ് വര്ധനവ് കാരണം ഏപ്രില് ആദ്യ പകുതിയില് ഇന്ത്യയുടെ ഇന്ധന വില്പ്പന ഗണ്യമായി ഇടിഞ്ഞു. ആവശ്യകത കുറഞ്ഞുവെന്ന് പ്രാഥമിക വ്യവസായ ഡാറ്റ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. മുന് മാസത്തെ ഇതേ കാലയളവിനെ അപേക്ഷിച്ച് ഏപ്രില് ആദ്യ പകുതിയില് പെട്രോള് വില്പ്പന ഏകദേശം 10 ശതമാനം ഇടിഞ്ഞു. അതേസമയം ഡീസല് ഡിമാന്ഡ് 15.6 ശതമാനം ഇടിഞ്ഞു.
കൊറോണ കാലഘട്ടത്തില് പോലും തുടര്ച്ചയായി വളര്ച്ച കാണിക്കുന്ന പാചക വാതക എല്പിജി പോലും ഏപ്രില് 1-15 കാലയളവില് ഉപഭോഗത്തില് 1.7 ശതമാനം പ്രതിമാസ ഇടിവ് രേഖപ്പെടുത്തി. ഉത്തര്പ്രദേശ് ഉള്പ്പെടെ അഞ്ച് സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ തെരഞ്ഞെടുപ്പിനെത്തുടര്ന്ന് നിര്ത്തി വച്ച നിരക്ക് പരിഷ്ക്കരണത്തിലെ 137 ദിവസത്തെ ഇടവേള അവസാനിപ്പിച്ച് മാര്ച്ച് 22-ന് സര്ക്കാര് ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള എണ്ണക്കമ്പനികള് നിരക്ക് വര്ധിപ്പിച്ചതും ആ കാലയളവില് അസംസ്കൃത വസ്തുക്കളുടെ (അസംസ്കൃത എണ്ണ) വിലയില് ബാരലിന് 30 ഡോളര് വര്ധിച്ചതും തിരിച്ചടിയായി.
മാര്ച്ച് 22 നും ഏപ്രില് 6 നും ഇടയില് പെട്രോള്, ഡീസല് വില ലിറ്ററിന് 10 രൂപ വര്ദ്ധിച്ചു. രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകള്ക്ക് മുമ്പ് ഇന്ധന വില നിയന്ത്രണം എടുത്തുകളഞ്ഞതിന് ശേഷം 16 ദിവസത്തിനിടെ ഉണ്ടായ ഏറ്റവും ഉയര്ന്ന വര്ധനയാണിത്. മാര്ച്ച് 22 ന് പാചക വാതക വിലയും സിലിണ്ടറിന് 50 രൂപ വര്ധിപ്പിച്ച് 949.50 രൂപയായി. ഇത് സബ്സിഡിയുള്ള ഇന്ധനത്തിന്റെ എക്കാലത്തെയും ഉയര്ന്ന നിരക്കാണ്.
ജെറ്റ് ഇന്ധന വിലയും എക്കാലത്തെയും ഉയര്ന്ന നിരക്കായ കിലോ ലിറ്ററിന് 1,13,202.33 രൂപയായി ഉയര്ന്നു. ഇത് പ്രതിമാസം വില്പ്പനയില് 20.5 ശതമാനം ഇടിവുണ്ടാക്കി. ഉത്തര്പ്രദേശ് പോലുള്ള സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ തിരഞ്ഞെടുപ്പിന് മുന്നോടിയായി നിര്ത്തിവച്ചിരുന്ന വിലയില് വര്ദ്ധനവ് പ്രതീക്ഷിച്ച് മാര്ച്ച് ആദ്യ രണ്ടാഴ്ചകളില് ഡീലര്മാരും പൊതുജനങ്ങളും ഇന്ധനം വലിയ തോതില് വാങ്ങിയിരുന്നു. പ്രതിദിന വില പരിഷ്കരണങ്ങള് മാര്ച്ച് 22-ന് പുനരാരംഭിച്ചതിനെ തുടര്ന്ന് ഉപഭോഗം ഇടിഞ്ഞു.