
ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും മികച്ച കായികവിനോദ ബ്രാന്ഡുകളില് ഒന്നാണ് പ്യൂമ. ലോകത്തിലെ തന്നെ മൂന്നാമത്തെ വലിയ കായികതാര നിര്മ്മാതാവ്. 2018 ല് അവസാനിച്ച 12 മാസ കാലയളവില് 1,157 കോടി രൂപയുടെ വില്പനയാണ് കമ്പനി നേടിയത്. കഴിഞ്ഞ വര്ഷം ഇതേ കാലയളവില് 958 കോടി രൂപയായിരുന്നു കമ്പനിയുടെ വില്പന. 2017-18 വര്ഷങ്ങളില് പ്യൂമയുടെ സഹയാത്രികന് അഡിഡാസ് 1,132 കോടി രൂപയുടെ വില്പനയായിരുന്നു നടത്തിയത്. 2016-17 സാമ്പത്തിക വര്ഷത്തില് 1,100 കോടി രൂപയാണ് കമ്പനിയുടെ അറ്റാദായം. നെയ്ക്ക്, അഡിഡാസ്, സ്കെച്ചേര്സ്, റീബോക്ക് തുടങ്ങിയ പ്രതിഭകളെക്കാളും മികച്ച സ്പോര്ട്സ് കമ്പനികള്ക്കൊപ്പം മത്സരിച്ചാണ് പ്യൂമ മുന്നിലെത്തിയത്.
പ്യൂമയും ആഡിഡാസും തമ്മിലുള്ള കടുത്ത ശത്രുത വെറും കോര്പറേറ്റ് മത്സരത്തിനുമപ്പുറമാണ്. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ സ്പോര്ട്സ് വീല് ബ്രാന്ഡാണ് ഇത് വികസിപ്പിച്ചെടുത്തത്. 1920 കളില് ജര്മന് സഹോദരന്മാരായ അഡോള്ഫ്, റുഡോള്ഫ് ഡാസ്ലര് എന്നിവരാണ് ഷൂ കമ്പനി ഒരുമിച്ച് തുടങ്ങിയത്. 1930കളില് മെഡല് നേടിയ ഒളിമ്പിക്സിനാണ് ഡാസ്ലര് ഷൂ ഉപയോഗിച്ചിരുന്നത്.
എന്നാല് വില്പ്പന നടക്കുന്നതിനോടൊപ്പം ഡസ്സര് സഹോദരന്മാര് തമ്മില് സംഘര്ഷമുണ്ടായി. അതോടെ രണ്ട് പേരും തമ്മില് വ്യക്തമല്ലാത്ത കാരണത്തിന്റെ പേരില് വിഭജനമുണ്ടായി. 1947 ല് സഹോദരന്മാര് റുഡോള്ഫ് ഒരു പുതിയ കമ്പനിയുമായി രൂപാന്തരപ്പെട്ടു. റുഡോള്ഫ് ഡാസ്ലര് എന്ന പേരില് നിന്ന് റുഡാ എന്ന് പേരും നല്കി. ഈ പേരിനെ പിന്നീട് 'പ്യൂമ'എന്നാക്കി മാറ്റുകയായിരുന്നു. അഡോള്ഫ് 'അഡി' എന്ന പേരിലും ബിസിനസ് തുടങ്ങി. ഇത് പിന്നീട് അഡിഡാസ് എന്ന കമ്പനിയായി മാറുകയായിരുന്നു. അതിന് ശേഷം പ്യൂമയും അഡിഡാസും തമ്മില് കായികലോകത്തെ ബ്രാന്ഡുകളില് ഒരു വലിയ മത്സരം തന്നെയായിരുന്നു കാഴ്ച വെച്ചത്.
കഴിഞ്ഞ ഏതാനും വര്ഷങ്ങളായി ഇന്ത്യ കൂടുതല് വിപുലമായ ആഗോള ഫിറ്റ്നസ് പ്രവണതകള് സ്വീകരിച്ചു. 2015 മുതല് 2016 വരെ ഇന്ത്യന് സ്പോര്ട്ട്സ് മാര്ക്കറ്റിന് 22 ശതമാനം വളര്ച്ചയുണ്ടായി. യൂറോസോണിറ്റര് ഇന്റര്നാഷണലിന്റെ അഭിപ്രായത്തില് ഈ രംഗത്ത് ആഗോള വരുമാനം 7 ശതമാനം വര്ദ്ധനവുണ്ടാക്കി. 2020 ആകുമ്പോഴേയ്ക്കും 12 ശതമാനം സിഎജിആര് വളരുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷ. വില്പ്പന 8 ബില്ല്യന് ഡോളര് ആകുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷ.
അമേരിക്കയിലെ കായിക രംഗത്തെ പ്രമുഖ കമ്പനിയായ നെയ്ക്ക് 828 കോടി രൂപയുടെ വില്പനയാണ് കഴിഞ്ഞ സാമ്പത്തിക വര്ഷം വില്പന നടത്തിയത്.അഡിഡാസിന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള റീബോക്ക് 2016-17 സാമ്പത്തിക വര്ഷം 416 കോടി രൂപയില് നിന്ന് 391 കോടിയായി കുറഞ്ഞു. ഇന്ത്യന് മാര്ക്കറ്റില് പുതിയ അമേരിക്കന് ബ്രാന്ഡായ സ്കെച്ചേര്സ് 2018-19 സാമ്പത്തിക വര്ഷം 440 കോടി രൂപയാണ് വില്പ്പന നടത്തിയത്.