
ന്യൂഡല്ഹി: ഇന്ത്യയിലെ സ്പോര്ട്സ് സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ് വ്യവസായം മികച്ച വളര്ച്ച നേടുന്നു. 17 ശതമാനം എന്ന നിരക്കില് വളര്ച്ച നേടിക്കൊണ്ടിരുന്ന മേഖല 2019 ല് 9,000 കോടി മറികടന്നു. ഡിജിറ്റല് മീഡിയയില് ചെലവഴിച്ച തുകയാണ് 84 ശതമാനം വളര്ച്ച നേടി 475 കോടിയില് നിന്ന് 875 കോടി രൂപയായി ഉയരാന് സഹായകമായതെന്ന് ഗ്രൂപ്പ് എം ഇന്ത്യയുടെ വിനോദ, കായിക വിഭാഗമായ ഇഎസ്പി പ്രോപ്പര്ട്ടികളുടെ പുതിയ റിപ്പോര്ട്ട്, സ്പോര്ട്ടിംഗ് നാറ്റിന് മേക്കിംഗില് പറയുന്നു.
വരുമാനത്തില് മീഡിയ ചെലവുകള്, ഗ്രൗണ്ട് സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ്, ടീം സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ്, ഫ്രാഞ്ചൈസി ഫീസ്, അത്ലറ്റ് അംഗീകാരങ്ങള് എന്നിവയാണ് ഉള്പ്പെടുന്നത്. കഴിഞ്ഞ വര്ഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 1,347 കോടി രൂപയില് 800 കോടി രൂപ മാധ്യമങ്ങള് ചെലവഴിച്ചു. മൊത്തം സ്പോര്ട്സ് സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ് വ്യവസായത്തിന്റെ 57 ശതമാനവും മാധ്യമങ്ങള് ചെലവഴിച്ചു. അതേസമയം പരസ്യച്ചെലവിലെ മൊത്തം വളര്ച്ച 18 ശതമാനമായിരുന്നു. ഏറ്റവും വലിയ മാധ്യമമായ ടെലിവിഷന് 13 ശതമാനം വളര്ച്ച കാണിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ടോപ്പ് വീഡിയോ സ്ട്രീമിംഗിന്റെ വരവോടെ ഉപയോക്താക്കള് ഡിജിറ്റല് മാധ്യമത്തിലേക്ക് അതിവേഗം നീങ്ങി. ഇത് പരസ്യദാതാക്കളുടെ ആത്മവിശ്വാസം വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് കാരണമായിട്ടുണ്ട്.
എല്ലാ കായിക പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലുമുള്ള ഗ്രൗണ്ട് സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ് വരുമാനം 25 ശതമാനം വര്ധിച്ച് 2,000 കോടി രൂപ മറികടന്നു. പ്രധാനമായും ക്രിക്കറ്റാണ് ഇതിന് സഹായിച്ചത്. മൊത്തം വരുമാനം 1,290 കോടി രൂപയോടെ 43 ശതമാനം വളര്ച്ച നേടി. 2019 ലെ ടീം സ്പോണ്സര്ഷിപ്പ് മൂല്യത്തിന്റെ 67 ശതമാനവും കായികരംഗത്ത് നിന്നാണ്. വ്യവസായത്തില് 11 ശതമാനം വളര്ച്ച കൈവരിച്ച ക്രിക്കറ്റ് താരങ്ങളും അവരുടെ വിഹിതം വര്ദ്ധിപ്പിച്ചു. എഴുപത് പുതിയ ബ്രാന്ഡ് അംഗീകാര ഡീലുകള് 2019 ല് ഒപ്പുവെച്ചിട്ടുണ്ട്. അതില് 50 എണ്ണം ക്രിക്കറ്റ് കളിക്കാര് ഉള്പ്പെടുന്നതാണ്. എല്ലാ അംഗീകാര ഇടപാടുകളിലും 69 ശതമാനം ക്രിക്കറ്റ് കളിക്കാരുമായുള്ളതാണ്. ഇവ 85 ശതമാനം മൂല്യ വിഹിതം നല്കുന്നുണ്ട്.
ഇന്ത്യന് ക്രിക്കറ്റ് ക്യാപ്റ്റന് വിരാട് കോഹ്ലി ബ്രാന്ഡ് വിശ്വാസകരുടെ പട്ടികയില് ഒന്നാമതെത്തി.തൊട്ടടുത്ത് മുന് ക്യാപ്റ്റന് എം.എസ്. ധോണിയും. ഇരുവരും ചേര്ന്ന് എല്ലാ കായിക ഇനങ്ങളിലുമുള്ള മൊത്തം ബ്രാന്ഡ് അംഗീകാര മൂല്യത്തിന്റെ 63 ശതമാനം സംഭാവന ചെയുന്നു. ക്രിക്കറ്റ് ശക്തികള് ചുരുളഴിയുമ്പോള്, 2019 ല് 140 കോടി രൂപയുടെ വരുമാനവുമായി ഫുട്ബോള് 6 ശതമാനം ഇടിവ് രേഖപ്പെടുത്തി. പ്രോ കബഡി ലീഗിന്റെ വരവ് മുതല് കബഡി ഇന്ത്യന് കായിക രംഗത്ത് മുന്നേറുകയാണ്.
2018 ല് 100 കോടി രൂപയിലെത്തിയ നേട്ടം 15 ശതമാനം വര്ദ്ധിച്ച് കഴിഞ്ഞ വര്ഷം 123 കോടി രൂപയുടെ വരുമാനം നല്കി. വിലക്കയറ്റവും പട്ടികയിലെ പുതിയ ബ്രാന്ഡുകളുടെ പ്രവേശനവുമാണ് ഇത് ത്വരിതപ്പെടുത്തിയത്. 2019 ല് ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും ജനപ്രിയ കായിക ഇനമായ ക്രിക്കറ്റ് ശക്തമായ മുന്നേറ്റം നടത്തി. കായികരംഗത്ത് ഒരു ഡിജിറ്റല് വിപ്ലവം വ്യാപിച്ചത് കാരണം ഈ വര്ഷം ഇന്ത്യന് ആരാധകരുമായിച്ചേര്ന്ന് ഒടിടി മാധ്യമങ്ങള് വളര്ന്നു. ടിവി പരസ്യം ചെയ്യല് വര്ദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുമ്പോള്, ബ്രാന്ഡുകള് അവരുടെ മാര്ക്കറ്റിംഗില് ഡിജിറ്റല് മീഡിയയ്ക്ക് വലിയ ഒരു പങ്ക് നല്കി എന്നും ഇഎസ്പി പ്രോപ്പര്ട്ടികളുടെ ബിസിനസ് മേധാവി വിനിത് കാര്ണിക് പറഞ്ഞു. എന്നിരുന്നാലും, സാമ്പത്തിക മാന്ദ്യവും കോവിഡ് -19 ന്റെ ഭീഷണിയും കണക്കിലെടുത്ത് കായികരംഗത്തെ മുന്നിലുള്ള ഒരു വര്ഷം വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞതാണെന്ന് കാര്ണിക് കൂട്ടിച്ചേര്ത്തു.