
ഇന്ത്യന് ധനമന്ത്രി നിര്മ്മല സീതാരാമന് തിങ്കളാഴ്ച 2021-22 സാമ്പത്തിക വര്ഷത്തെ കേന്ദ്ര ബജറ്റ് അവതരിപ്പിക്കും. കൊറോണ വൈറസ് പ്രതിസന്ധി ഘട്ടത്തെ തുടര്ന്നുള്ള ഇത്തവണത്തെ ബജറ്റ് ഏറെ പ്രതീക്ഷകളോടെയാണ് പൊതുജനം കാത്തിരിക്കുന്നത്. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വര്ഷത്തിനിടയില് സര്ക്കാരിന്റെ മൊത്തം ചെലവുകള് പ്രതീക്ഷകള്ക്ക് അപ്പുറമായിരുന്നു. കൂടാതെ ചില പ്രധാന വികസന പരിപാടികള് ലക്ഷ്യത്തിലെത്തിക്കാനും സര്ക്കാരിന് കഴിഞ്ഞില്ലെന്ന് കഴിഞ്ഞ ബജറ്റ് രേഖകളുടെ അവലോകനത്തില് നിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നു.
കൊവിഡ് പ്രതിസന്ധി മൂലമുണ്ടായ മാന്ദ്യത്തില് നിന്ന് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുന്നതിന് പൊതുചെലവ് വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നത് പ്രധാനമാണെങ്കിലും, നികുതി വരുമാനം കുറയുന്നത് സീതാരാമനെ കൂടുതല് ബജറ്റ് വാഗ്ദാനങ്ങളില് നിന്ന് പിന്തിരിപ്പിക്കാന് സാധ്യതയുണ്ട്. നടപ്പ് സാമ്പത്തിക വര്ഷം മാര്ച്ച് വരെയുള്ള 13.1 ട്രില്യണ് രൂപയിലേക്ക് (ഏകദേശം 180 ബില്യണ് ഡോളര്) വായ്പയെടുക്കല് ഇതിനകം ഉയര്ന്നിട്ടുണ്ട്. ഇത് ധനക്കമ്മി വര്ദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.
വര്ഷങ്ങളായി ഇന്ത്യയുടെ ബജറ്റ് വര്ദ്ധിച്ചപ്പോഴും ചെലവ് കുറച്ചിട്ടുണ്ട്. സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ രക്ഷിക്കുന്നതിനായി ഇത്തവണ സര്ക്കാര് ഗ്രാമീണ അടിസ്ഥാന സൌകര്യങ്ങള്ക്കായി ചെലവുകള് ഉയര്ത്തുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്. അതേസമയം കാര്ഷിക പരിഷ്കാരങ്ങളില് രോഷാകുലരായ കര്ഷകരുടെ പ്രതിഷേധം ഇല്ലാതാക്കാനും സര്ക്കാര് ശ്രമിക്കുന്നുണ്ട്.
ഗ്രാമീണ ഇന്ത്യയില് ബ്രോഡ്ബാന്ഡ് പ്രവേശനം മെച്ചപ്പെടുത്താന് ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ഭരത്നെറ്റ് എന്ന പ്രോഗ്രാം ആവര്ത്തിച്ച് കുറയുകയും അപകടസാധ്യതകള് ഷെഡ്യൂളിന് പിന്നിലാകുകയും ചെയ്തു. ലോകത്തിലെ രണ്ടാമത്തെ വലിയ ഇന്റര്നെറ്റ് ഉപയോക്താക്കളുടെ കേന്ദ്രമായിരിക്കുമ്പോള്, ഇന്ത്യയിലെ ജനസംഖ്യയുടെ പകുതിയോളം ഇന്റര്നെറ്റ് ആക്സസ് ഇല്ല - ഇത് ഇ-കൊമേഴ്സ് പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് ഒരു സ്പാനറെ വലിച്ചെറിയാനും ആമസോണ്.കോം ഇങ്ക്, ഫെയ്സ്ബുക്ക് ഇങ്ക് എന്നിവയില് നിന്നുള്ള നിക്ഷേപം മന്ദഗതിയിലാക്കാനും കഴിയും.
പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദിയുടെ ക്ലീന് ഇന്ത്യ കാമ്പെയ്ന്, 2014 ല് അധികാരത്തില് വന്നതിനുശേഷം നടത്തിയ ആദ്യത്തെ പ്രഖ്യാപനങ്ങളില് ഒന്നാണ്. 'തുറസ്സായ സ്ഥലങ്ങളിലെ മലിനീകരണം' ഇല്ലാതാക്കാന് ടോയ്ലറ്റുകളും മറ്റും നിര്മ്മിക്കുന്നതായിരുന്നു പദ്ധതി. മെച്ചപ്പെട്ട ശുചിത്വത്തിന്റെ ആവശ്യകത നിലവിലെ മഹാമാരി സമയത്ത് അത്യാവശ്യമായതിനാല് പദ്ധതിയ്ക്ക് വീണ്ടും പ്രാധാന്യം ലഭിക്കാന് സാധ്യതയുണ്ട്.